Thursday, November 1, 2012

TV Patrol: 25 Years of Patrolling Filipinos: A TV Review

 TV Patrol Logo (credits from Wikipedia)


March 25, 1987 magmula nang magsimula ang longest running newscast sa himpilang ABS-CBN Channel 2 ang TV Patrol.

Mula noon hanggang nagayon, ang TV Patrol pa rin ang mas pinagkakatiwalaan ng mas maraming Pilipino.

Kaya sa mga Kapamilyang makakabasa nito, alam kong kabisado nyo na ang tagline na: "Samahang walang iwanan sa loob ng dalawampu't limang taon." Dahil dyan, mas pinagkakatiwalaan ang samahan sa pagbabalita tuwing gabi ang TV Patrol.

Mula ng ako'y isilang (apat na taon pa lang ang TV Patrol) ay madalas na nakikinig ako sa mga balitang kailangan malaman at dapat tutukan. Hanggang ngayon, mas pinagkakatiwalaan ko ang pinakamalakasa at pinakamatagal na newscast sa buong Pilipinas. Nang ako'y ikaapat na taong gulang (8 taon na ang TV Patrol), alam na alam ko ang mga katagang: "Magandang Gabi Pilipinas, kami ang mga Patrol ng Pilipino, naglilingkod sa inyo saan man sa mundo," at magpasahanggang ngayon, ay napapakinggan ko pa rin ang mga katagang iyan.

Mula sa pagsilang ko (4 years na ang TV Patrol) hanggang ngayon na ang TV Patrol ay nasa Silver Anniversary, di ko maalis sa tenga ko ang mas mapagkakatiwalaang longest running newscast sa telebisyon: Teeveeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee Patrol!

Nagbabaga ang mga balita at nagpapatrol para sa Pilipino kaya ang ABS-CBN News and Current Affairs ay higit sa pag-asa at pagbangon ng Bayan!

Kaya, saludo ako sa mga anchors ng TV Patrol.
1991-1992: Noli "Kabayan" de Castro, Mel Tiangco, Robert Arevalo and Frankie Evangelista
1992-1996: Noli "Kabayan" de Castro, Ted Failon and Korina Sanchez
1996-2000: Noli "Kabayan" de Castro
March 12, 2001-November 18, 2004: Korina Sanchez, Henry Omaga-Diaz and Aljo Bendijo
Nov. 22, 2004- June 30, 2010 (TV Patrol World): Ted Failon, Karen Davila and Julius Babao
June 30, 2010-November 2010 (TV Patrol):  Ted Failon, Karen Davila and Julius Babao
November 3, 2010-present (along with TV Patrol 25): Ted Failon, Korina Sanchez and Noli "Kabayan" de Castro.

TV Patrol: The Longest Flagship Running Newscast for 25 Years from March 25, 1987-present

Review Rate: 10/10 or 100%

No comments:

Post a Comment

Comments, suggestions and criticisms from the blog readers are welcome. All comments, suggestions and criticisms posted under each blog post will be considered property and reserved right to get the errors that were found on my blog posts such as grammar, typo errors, etc. Thank you for your valued patronage to this blog.

From: John Michael Angelo
Blog Owner

FeedBurner FeedCount